Thứ Năm, 1 tháng 5, 2008

Mưa cho cây rừng thay lá

Ngày đầu tiên của tháng cuối cùng của mùa thu - còn tròn một tháng nữa - mà trời đã như sang đông rồi nhỉ. Như thường lệ, mẹ ngồi chải tóc cho Lem để chuẩn bị cho Lem tới lớp.

Hai mẹ con tranh thủ chút yên tĩnh của buổi mai để trò chuyện nhỏ to. Lem ngả vào lòng mẹ, như để tự chuẩn bị tinh thần cho mình trước khi bắt đầu một ngày mới ở trường Mẫu giáo lớn (Chả là mấy tuần vừa qua, vì chưa thực sự thân thiết với trường mới nên Lem còn đôi chút khó khăn khi chia tay mẹ vào mỗi sáng!) Lem kể cho mẹ nghe chuyện chia sẻ đồ chơi với các bạn, rằng hôm này sẽ tới lượt Lem chơi xích đu, vì ngày hôm qua Lem đã nhường cho hai bạn khác chơi. Hết chuyện bạn bè, mẹ chuyển chủ đề:

- Dạo này dì Hương hơi cáu kỉnh, con nhỉ!

Lem tỏ vẻ đồng tình:

- Vâng, dì Hương cáu kỉnh giống Cera - con khủng long Cera đó mẹ*.

- À, Cera - con khủng long ba sừng trong "Mảnh đất thời tiền sử" ấy à?

- Đúng rồi mẹ ạ.

Mẹ bị kích thích bởi sự liên tưởng thú vị của Lem, liền hỏi tiếp:

- Thế con nghĩ mẹ giống nhân vật nào trong phim?

Lem ra chiều suy nghĩ:

- Nhân vật nào thì tuyệt nhất nhỉ? (Nguyên văn: "Hmm...Which one is the best?"

Có vẻ vẫn chưa có câu trả lời, Lem nhìn mẹ dò hỏi:

- Mẹ thích mình giống nhân vật nào?

- Ồ, mẹ muốn để con nhận xét về mẹ chứ. Mẹ thích nhân vật nào thì có quan trọng gì đâu.

Lem hình như không chú ý lắm đến "lý luận" của mẹ, vì chừng đã tìm ra câu trả lời:

- Đúng rồi. Mẹ là Duckie nhé. Duckie là nhân vật tuyệt nhất, dễ thương nhất đấy!

Mẹ cảm động biết chừng nào khi Lem đã dành cho mẹ sự lựa chọn ý nghĩa như vậy. Mặc dù con không trực tiếp nói mẹ là người tuyệt vời nhất (trong mắt con), thì mẹ cũng biết được Lem nghĩ về mẹ như thế nào qua cuộc đối thoại này. Mẹ hào hứng hỏi thêm:

- Thế còn con, con là nhân vật nào?

Mắt Lem long lanh:

- Hmm ... Con là Little Foot nhé. Little Foot là con khủng long có cái cổ dài đó mẹ.

Mẹ đồng tình:

- Hay đấy. Mẹ thấy Little Foot còn rất tình cảm và sáng dạ nữa. (Nguyên văn: "Very good. I think Little Foot is very caring, and smart, too.")

Trong sáng và chân thành, Lem đứng vụt dậy và chạy ngay đi tìm bức tranh tô màu về Little Foot mà Lem đã hoàn thành từ rất lâu rồi, để khoe với mẹ cái cổ dài của chú khủng long con đáng yêu này. Có vẻ Lem không để ý đến lời nhận xét chủ quan của mẹ - chính đó cũng là một phẩm chất đáng yêu của con gái mẹ mà.

***

Cơn mưa rào báo hiệu mùa về. Hai mẹ con xúng xính khăn choàng, áo khoác và ô dù để lên đường. Lem không ngại mưa. Mưa không chỉ tạo thành những vũng nước trên mặt đường cho Lem dậm chân vào và làm nước bắn tung toé. Lem bảo, mưa to sẽ giúp rửa sạch xe (Do hôm qua hai mẹ con lái xe qua một công trường làm đường, những vết bùn vẫn còn bám dầy đặc trên sườn xe). Lần nào cũng vậy, mỗi khi trời mưa, Lem lại chiêm nghiệm: "Mưa làm cho cây cối tốt tươi và đơm hoa kết trái!". Phải rồi, thiên nhiên cũng như con người không thể sống mà thiếu nước, thiếu mưa. Bởi vậy mà vừa rồi, con mới có bài học về tiết kiệm nước trong giờ học về "Môi trường" ở lớp Mẫu giáo, đúng không nào?!

Tuần trước, Lem đã làm mẹ rất ngạc nhiên khi con chủ động nhắc mẹ khoá vòi nước sau khi rửa tay:

- Mẹ ơi, nếu mẹ dùng nhiều nước hơn mức cần thiết thì mẹ đang lãng phí nước đấy. Nếu rửa tay xong rồi thì mẹ hãy khoá vòi nước lại ngay đi.

Bài học này, mẹ con mình sẽ cùng ghi nhớ, nhé con yêu./.

* Mẹ phải chú thích một chút về việc nhận xét tính cách nhân vật của Lem. Cera là một cô khủng long con rất cá tính trong bộ phim hoạt hình "Mảnh đất thời tiền sử". Quả thực, trong phim, Cera rất hay cáu kỉnh và khá kiêu hãnh (nếu không nói là "kiêu ngạo"). Cera luôn là cô bé hay có ý kiến bất đồng và hay gây tranh cãi nhất trong nhóm năm bạn khủng long con. Nhưng không phải vì thế mà Cera không đáng yêu. Đối với Lem cũng vậy, Lem "hâm mộ" tất cả các bạn khủng long. Lem nhận xét về dì Hương như vậy vì Lem thấy có sự tương đồng về tính cách. Chứ với Lem, dì Hương vẫn luôn là một trong những người thân yêu nhất nhé!!!

Không có nhận xét nào: