Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2008

Đánh thức nghệ thuật

Rong chơi chiều thứ Bảy



Lem bên cạnh bức Yến tiệc với Nữ hoàng Cleopatra (The banquet of Cleopatra (1743–44)) của danh họa Giovanni Battista Tiepolo



Lem tham gia vẽ tranh ở bảo tàng mỹ thuật



Chủ đề là "Sắc thu" nhưng mặc kệ, Lem cứ nhất định vẽ theo chủ đề mà Lem tâm đắc nhất



Lem thưởng thức nghệ thuật




Chủ đề chính chiều hôm nay là chuyến viếng thăm lần thứ hai của hai mẹ con tới bảo tàng mỹ thuật. Hôm nay, mẹ và Lem dành nhiều thời gian hơn ở gian trưng bày các tác phẩm thuộc thời kỳ Roroco. Rococo là một phong cách nghệ thuật mang đầy tính trang trí và khoa trương của châu Âu thế kỷ XVIII. Mẹ và Lem được tận mắt chiêm ngưỡng một số thiết kế nội thất chạm trổ cầu kỳ, tinh tế, có lẽ đã từng được trưng bày hoặc sử dụng ở châu Âu khoảng vài trăm năm về trước. Bên cạnh đó là những bức họa phong cảnh và chân dung trang hoàng và cầu kỳ của Watteau, Gainsborough, Tiepolo và đặc biệt là Joshua Reynolds. Bộ sưu tập của NGV có lẽ không thể nào so sánh được với những bộ sưu tập lớn ở các trung tâm văn hoá nghệ thuật tầm cỡ trên thế giới, nhưng dù sao cũng giúp cho mẹ và Lem có được một chút cảm nhận về lịch sử nền văn minh nhân loại đó chứ.

Mẹ nói về "nền văn minh nhân loại" nghe sao trang nghiêm quá nhỉ :) Thật ra với hai mẹ con mình, được dành cả buổi chiều thong thả bên nhau đã là một niềm hạnh phúc. Cho dù đó là việc cùng nhau khám phá sự biến đổi phối cảnh trong bức The banquet of Cleopatra nhờ ảo ảnh thị giác (optical illusion) ở bảo tàng, hay chỉ đơn giản là rong ruổi nhặt lá ngô đồng trên phố, bắt chuyện với một bác đánh xe ngựa đang tranh thủ giờ nghỉ mà nựng nịu đôi ngựa kéo đẹp như trong tranh của mình, hay là mơ màng ngắm vệt chiều tà trên dòng sông Yarra lặng lẽ vào một ngày cuối thu. À, đi tàu điện từ ngoại ô vào trung tâm thành phố cũng thú lắm nhé - Tuy rằng hôm nay hệ thống tàu điện trung tâm đã bị ngưng trệ bởi một cuộc biểu tình của cộng đồng người Macedonian ở Melbourne (liên quan đến việc công nhận tiếng nói của người Macedonian lưu vong trên lãnh thổ Hi Lạp). Người ta bảo "biểu tình trong hoà bình" quả không sai (!) Đoàn người đi diễu hành ăn vận trang phục dân tộc diêm dúa như đi hội. Ngoài một số nhân vật chủ chốt thỉnh thoảng lại đọc oang oang vài đoạn tuyên truyền (bằng tiếng Anh và bản ngữ) hoặc phát tờ rơi, những người còn lại ai cũng hớn hở và hân hoan, phất phơ cờ quạt, ca hát, nhảy múa rộn ràng.

Một số ảnh thời sự

Không có nhận xét nào: