Thứ Sáu, 29 tháng 2, 2008

Ngày Nhuận

Cứ bốn năm một lần, năm dương lịch lại có nhiều hơn bình thường một ngày, đó là ngày thứ hai chín của tháng Hai. Một năm dương lịch thông thường có 365 ngày, tính theo số ngày trái đất quay quanh mặt trời. Song, nếu tính một cách chính xác, trái đất phải mất chừng 365 ngày 6 tiếng mới quay hết một vòng quỹ đạo của nó (Tham khảo mạng). Như thế, mỗi năm, sáu tiếng đồng hồ ấy được để dành, sau bốn năm cộng gộp lại đủ hai tư tiếng đồng hồ, tạo nên một Ngày Nhuận. Thật là một ý tưởng độc đáo của những nhà làm lịch! (Dương lịch được tạo ra từ thời Julius Caesar, trước Công Nguyên, và được sửa đổi vào cuối thế kỷ mười sáu, thời của Đức Giáo hoàng Gregory XIII)!

Theo mẹ nhìn nhận một cách hài hước và mang tính cá nhân một chút, ngày hôm nay là ngày mà chúng ta sống cho những giây phút còn chưa trải qua cho mỗi năm trong vòng bốn năm về trước. Này đây sáu tiếng của 2005, mẹ dành tất cả cho con nhé. Hồi ấy, mẹ chỉ biết có công việc và công việc - đi sớm về muộn thường xuyên, chắc con mong mẹ lắm phải không?! Này đây sáu tiếng của 2006, mẹ gửi cho bố, để bù lại những lúc nào đó, mẹ có thể đã vô tình mà làm bố phải bận tâm. Này đây sáu tiếng của 2007 - có thể nào mẹ lấy lại những giọt thời gian đã trôi qua rồi không nhỉ. Về mặt sự nghiệp mà nói, mẹ đã lựa chọn một lối đi khá dễ dàng và bằng phẳng để có thể cân bằng được cuộc sống gia đình. Nhưng thẳm sâu, mẹ chưa khi nào bằng lòng với sự lựa chọn ấy. Hãy cho mẹ những giờ phút này để nhìn nhận lại, để suy nghĩ một cách chín chắn, và khẳng định mục đích của mình mà định hướng cho tương lai. Còn sáu tiếng của hiện tại, là thời gian cả gia đình mình dành cho nhau ... Hôm nay, cả nhà cùng nâng ly kỷ niệm Năm Nhuận bằng tiết mục ẩm thực Mê-hi-cô tại một trong những nhà hàng Mê-hi-cô lâu đời nhất Melbourne, quán Mexican Hacienda. Lem là thực khách nhí duy nhất trong quán, và luôn dành được sự ưu ái của gia đình chủ quán thân thiện.

Theo truyền thống châu Âu, người phụ nữ chỉ được phép cầu người đàn ông vào các năm nhuận, thậm chí chỉ giới hạn ở Ngày Nhuận. Gọi là truyền thống, vì ngày nay, nhiều người với tư tưởng hiện đại, giải phóng, sẽ cho rằng, người nam hay người nữ ngỏ lời trước thì có gì khác nhau. Vì mặt này thì mẹ tự cho mình là người bảo thủ nhé. Mẹ nghĩ rằng, trong tình yêu, ý vị nhất vẫn là khi người nữ thì e ấp (theo kiểu "Tình trong như đã, mặt ngoài còn e"* hay "Lòng anh thôi đã cưới lòng em"**), còn người nam phải chủ động. Nếu muốn ngỏ lời thì nhất định phải là người nam rồi.

Nói về chuyện yêu đương, hôm nay mẹ nhận được hai tin mừng. Cô Giang ở VILAF báo tin tổ chức đám cưới. Còn cô Nhung ở JSM cho biết có người đã hỏi cô làm vợ. Thật là một ngày thích hợp để nói chuyện cưới xin ... :)

* NGUYỄN DU, Truyện Kiều
**XUÂN DIỆU, Thơ Duyên

Không có nhận xét nào: