Thứ Tư, 27 tháng 2, 2008

Bỏ bữa sáng

Hai hôm rồi, Lem không được ăn sáng đầy đủ trước khi đi học. Lý do? Bởi vì mẹ muốn đưa Lem đi học sớm hơn, trong khi đó, theo thói quen, Lem vẫn không dậy sớm hơn thường lệ. Thế là mẹ đành phải "cắn răng" cắt luôn giờ ăn sáng của Lem. Con à, mẹ con mình phải quyết tâm đi ngủ sớm và dậy sớm hơn nữa mới được!

Thực ra, mẹ là người ưa dậy sớm và thường làm việc hiệu quả vào buổi sớm hơn là lúc khuya. Theo sách vở thì mẹ thuộc tuýp người "năng động vào buổi sáng" (morning person). Ngày xưa, bà ngoại hay kể chuyện, mẹ toàn dậy năm giờ sáng để học bài. Bà ngoại bảo, làm việc buổi sáng đầu óc minh mẫn hơn, và chắc bà cũng có ý khen mẹ "chăm học" nữa. Sau này, thời còn là sinh viên, nếu không phải là kỳ thi hay đến hạn nộp bài gấp, mẹ cũng toàn lên giường đi ngủ lúc 9 giờ tối và dậy 4, 5 giờ sáng để học bài thôi. Tuy nhiên, đời sống sinh viên phổ biến lại thường là học đến quá nửa đêm, có khi 4, 5 giờ sáng, sau đó mới dành suốt ngày để ngủ. Như thế nào là tốt hơn? Mẹ chịu thôi! Có người năng động vào buổi sáng, thì cũng phải có người năng động vào buổi khuya, con nhỉ. Bạn bè của mẹ, những người ngày ngủ, đêm học, bây giờ đều rất thành đạt nhé (!)

Hồi Lem còn nằm trong bụng mẹ, mẹ có muốn ngủ thêm một chút nữa thì cũng cứ khoảng 6 giờ rưỡi đến 7 giờ sáng là Lem đã cựa quậy đòi dậy rồi. Dậy sớm để tập thể dục, để hít thở không khí trong lành, để tiếp thêm năng lượng cho một ngày dài trước mắt. Nhưng với một "bà bầu" như mẹ và một em bé còn chưa ra đời như con thì 7 giờ sáng là sớm đấy, vì giờ làm việc thông thường cũng 9 giờ mới bắt đầu mà :)

Bố thì ngược lại. Cứ đến ngày cuối tuần, ngày nghỉ, là bố "thả phanh" ngủ đến quá trưa. Còn nếu 9 giờ sáng bắt đầu ngày làm việc, thì cũng phải gần 8 giờ rưỡi bố mới dậy. Dần dần, mẹ con mình bây giờ cũng học theo thói quen của bố. Song, nếu việc dậy muộn không có ảnh hưởng gì mấy tới thời khoá biểu của bố, thì đây lại là vấn đề "nghiêm trọng" cho mẹ con mình đấy. Dù gì đi chăng nữa thì chúng ta cũng không nên bỏ bữa sáng - vì nếu không ăn sáng thì chúng ta sẽ như một chiếc xe ô tô không được tiếp xăng, hay một cây bút màu mà không có mực, vậy.

Nào, hai mẹ con mình hãy cùng cố gắng nhé!

Không có nhận xét nào: