Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2008

Ngày Chủ nhật bận rộn


Mẹ đã mua vé máy bay để vài tuần nữa, mẹ con mình sẽ cùng dì Hương lên Sydney thăm bà ngoại nhân một chuyến bà đi công tác tại Úc. Lem rất có ý thức về việc này. Bây giờ, Lem làm gì cũng hay nghĩ đến bà ngoại lắm. Thậm chí, mẹ thấy Lem còn có vẻ chăm nghe và nói tiếng Việt hơn thì phải nữa. Trước đây, dì Hương vẫn hay lo, Lem gặp bà ngoại sẽ không nói tiếng Việt. Thế mà dạo này, thỉnh thoảng Lem lại được dì Hương khen (trộm vía) là Lem hiểu và nói tiếng Việt tốt đấy.

Sáng nay, thấy bố và mẹ ngồi nói chuyện về việc mua vé máy bay, Lem đang ngồi vẽ, chợt ngẩng lên tham gia câu chuyện, ánh mắt đầy thắc mắc. Lem hỏi, "Bố không đi Việt Nam cùng mẹ con mình, hả mẹ?. Thì ra trước đến giờ Lem cứ nghĩ, muốn gặp bà ngoại phải về tận Việt Nam. "Ồ không con ạ. Mình sẽ lên Sydney gặp bà chứ không phải về Việt Nam đâu. Đúng là bà sống ở Việt Nam, nhưng bà sẽ bay từ Việt Nam sang Sydney cho một chuyến công tác. Để khỏi phải đi xa, mẹ con mình và dì Hương sẽ bay lên Sydney để gặp bà. Như vậy, cả nhà sẽ gặp nhau ở giữa đường, ở Sydney đó. Bố không đi dịp này vì bố phải đi làm." Lem chừng đã hiểu ra, lại còn cố gắng giải thích lại cho mẹ một lần nữa.

Bức tranh Lem đang tô màu nói về một cậu bé đang chơi đùa cùng một chú chó nhỏ. Lem tô màu da cậu bé màu nâu, rồi khoe với mẹ. Mẹ hỏi, "Ôi, một cậu bé có nước da nâu hả con?" Lem trả lời một cách tinh nghịch, "Vâng, vì cậu ấy ăn quá nhiều sô-cô-la!". Mẹ tranh thủ ôn lại nội dung cuốn sách Lem vừa đọc gần đây (Cuốn "Tôi sẽ trở thành ai?"), hỏi, "Thế tại sao con hồng hạc (flamingo) lại có lông màu hồng con nhỉ?" Lem nheo mắt, trả lời mẹ một cách tự tin, "Bởi vì, nó ăn quá nhiều tôm hồng mẹ ạ!"

Nghĩ về bà, tô màu cho bức tranh xong, Lem lấy kéo cắt rời bức tranh ra khỏi cuốn sách tô màu. Lem giải thích cho mẹ ngay, mặc dù câu cú còn chưa được gãy gọn lắm (!) Mẹ hiểu là, con cắt tranh ra để mang cho bà ngoại xem, nếu cứ để tranh ở trong sách bà sẽ không xem được. "Con vẽ tranh cho bà ngoại đấy, mẹ thấy tranh đẹp không?" Lem nói thêm...

Hôm nay, 18 Tết, mẹ sẽ lại lên chùa Quang Minh để cầu an, cầu tài lộc và sức khỏe cho gia đình.

Càng ngày, Lem càng đặt nhiều câu hỏi khó cho mẹ hơn. Hôm nay, ở chùa, Lem đã hỏi mẹ về hai bức tượng Khuyến Thiện và Trừng Ác đứng oai vệ trên bệ thờ ở hai bên ngoài cửa chính điện. Theo mẹ hiểu, Ông Thiện tượng trưng cho điều Thiện, điều chính nghĩa, tốt đẹp; Ông Ác tượng trưng cho điều Ác, điều gian tà, xấu xa. Ông Thiện sẽ giúp con người tu nhân, đích đức bằng cách làm điều lương thiện. Ông Ác sẽ phơi bày điều tà, hoá giải kẻ xấu, để giúp đưa họ về con đường chính nghĩa. Thiện-ác, chính-tà là các mặt đối lập nhưng cũng có thể tồn tại song song trong một cuộc đời. Điều quan trọng là biết phân biệt các mặt này để sống lương thiện, mang lại điều tốt đẹp cho đời.

Trên đường đi, Lem còn yêu cầu mẹ giải thích về khái niệm phim hài. Sau khi nghe mẹ nói "vòng vèo" một hồi, Lem kết luận một cách dễ hiểu, "Nghĩa là trong phim hài, hài kịch, người ta "nói chuyện buồn cười" (nguyên văn, "talk funny") hả mẹ?" Ừ, có vậy mà mẹ nghĩ mãi mới ra đấy. Tối hôm ấy, Lem còn thử thách mẹ phân biệt phim tâm lý xã hội và phim hành động/tội phạm (thriller) nữa cơ đấy. Trên TV, một kênh đang chiếu "Collateral", phim đã từng được đề cử giải Oscar với Tom Cruise và Jamie Foxx đóng, còn kênh kia là truyền hình nhiều tập "Brothers and Sisters". Lem tỏ ra ưu ái bộ phim tội phạm rõ rệt. Hi vọng, Lem thích phim này không chỉ vì nó có nhiều hành động mà còn vì nó có giá trị điện ảnh cao hơn phim kia rất nhiều. Lem và mẹ hay có nhiều sở thích giống nhau mà.


Ngày Chủ nhật cũng là ngày đầy ắp âm nhạc. Buổi sáng thì Lem say sưa với giai điệu của "You'll be in my Heart" (Phil Collins) trong phim hoạt hình Tarzan, vừa hát theo vừa gợi nhớ lại các cảnh phim có Tarzan và Jane mà Lem yêu thích. Buổi chiều, bố mẹ, Lem và dì Hương mang bữa tối picnic ra công viên Fairfield ngồi nghe ca nhạc Community Summer Concert. Buổi tối, Lem và mẹ say sưa với So You Think You Can Dance trước khi đi ngủ.

Đã khuya, mẹ hôn lên trán Lem, chúc Lem ngủ ngon và mơ những giấc mơ đẹp. Lem hỏi mẹ ngay, "Mẹ chúc con những giấc mơ đẹp nghĩa là sao hả mẹ?". Ôi, Lem lại hỏi khó rồi đấy. Chừng chưa thoả mãn với giải thích của mẹ, Lem nói thêm - "Hồi con ba tuổi, mẹ cũng chúc con mơ những giấc mơ đẹp. Thế mà khi con ngủ dậy, mẹ hỏi con mơ thấy gì. Con lại kể cho mẹ nghe là con mơ thấy con quỷ..." "Nhưng bây giờ, con sẽ cố không mơ thấy con quỷ nữa mà con sẽ nghĩ đến hoa, bướm, và những điều tốt đẹp!" Ừ, ngủ đi con yêu ...

"...Come stop your crying
It will be all right
Just take my hand
Hold it tight

I will protect you
from all around you
I will be here
Don't you cry

For one so small,
you seem so strong
My arms will hold you,
keep you safe and warm
This bond between us
Can't be broken
I will be here
Don't you cry...

And you'll be in my heart
Yes, youll be in my heart
From this day on
Now and forever more

You'll be in my heart
No matter what they say
You'll be here in my heart
Always"


(You'll be in my Heart)

Không có nhận xét nào: