Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2008

Kể về những chuyến đi ...

Trở về sau hai tuần lễ rong ruổi dọc bờ biển phía Đông của châu Úc, Lem đã lớn thêm một tuổi, còn bố và mẹ không ngờ mỗi người cũng đã "trưởng thành" thêm một tuổi.

***

Mẹ nhớ lại ... Từ khi còn "bé tí", Lem đã cùng bố mẹ đi du lịch nhiều nơi.

Nếu không kể vài lần bay đi bay về giữa Hà Nội và Melbourne khi Lem còn nằm trong bụng mẹ, chuyến đi đầu tiên của Lem là hồi Lem hơn hai tháng tuổi, từ Úc bay về Việt Nam. Bé xíu nhưng Lem bay máy bay ngoan lắm nhé - cả chuyến bay dài Lem chỉ có bú mẹ và ngủ thôi.

Về tới Hà Nội vài ngày, bà ngoại đã rủ mẹ và Lem lên Hoà Bình chơi. Vậy là hơn ba tháng tuổi, Lem đã được ngồi ô tô du lịch lên Hoà Bình, đến thăm Suối Ngọc - Vua Bà.

Kể từ đó trở đi, Lem được bố mẹ cho đi du lịch khắp nơi, nhất là đi chơi xa. Các chuyến đi dài không làm hai mẹ con mình nản lòng, ngược lại, hình như những chuyến đi đã góp phần tạo nên sự dạn dĩ, ham khám phá ở con đấy.

***

Bây giờ mẹ mới kể, Lem rất thích đi chơi xa và ngủ ở khách sạn nhé. Hồi tròn sáu tháng tuổi, Lem đã theo bố mẹ vào Thành phố Hồ Chí Minh, nhân thể một chuyến bố đi công tác. Đến khách sạn, mẹ vừa thả Lem xuống chiếc giường cỡ lớn có bộ ga gối mới tinh và thơm phức, được gấp nếp gọn gàng, Lem đã cười "toe toét" (khoe hai chiếc răng cửa bé xíu!) và khoái chí lăn liền mấy vòng trên giường - giống như biểu diễn xiếc vậy. Lúc đó, Lem làm cho mẹ rất ngạc nhiên. Hành động của con thể hiện, con đã nhanh chóng cảm nhận được sự khác biệt dễ chịu của môi trường mới, và biết tỏ thái độ thích thú rõ rệt vì điều đó. Lần đó, bố được mời ở phòng "Suite", rất đẹp đẽ và rộng rãi. Hàng ngày, bà Nữ vẫn nấu và xay cháo ở nhà (theo công thức của mẹ) rồi mang lên khách sạn cho Lem ăn. Còn mẹ thì đặt Lem ngồi vào bồn rửa mặt để gội đầu và tắm táp cho Lem. Cái bồn tắm (trộm vía!) khá chật chội đối với Lem, nhưng dù sao Lem cũng đã rất thích được mẹ tắm cho bằng cách này.

Ở Sài Gòn về, Lem lại theo Công ty của bố đi tham quan ở Khu Du lịch Sinh Thái Thác Đa (Hà Tây). Khí hậu miền núi trong lành khiến cho Lem ngủ và chơi rất ngoan. Thêm vào đó là giường đệm rất êm, và lạ nữa, giúp Lem càng ngủ ngon hơn.

Lem tròn tám tháng tuổi, bố và mẹ lại "tha" Lem xuống thành phố biển Đồ Sơn (Hải Phòng). Lần này, Lem đã biết vịn thành giường để đứng dậy. Mẹ lúc bấy giờ mới mạnh dạn cho Lem ăn thức ăn đóng hộp sẵn. Đồ ăn sẵn thì không bao giờ tốt bằng đồ ăn tươi, nhưng vì không có điều kiện nấu nướng nên mẹ đành chuẩn bị cho con như vậy. Lem cũng không thích đồ hộp chút nào đâu, có lẽ do "chiều mẹ" thì Lem mới ăn thôi. Bởi thế về sau, đồ hộp của hãng thực phẩm Hipp mà mẹ cao hứng mua về cho Lem, phần lớn đều bị để quá hạn và bỏ đi.

Ở Đồ Sơn, lúc này Lem đã bò rất thành thạo nên suốt ngày trườn từ trên giường xuống nền nhà, bò tới bò lui không nghỉ. Vì thiếu kinh nghiệm (!) nên mẹ đã không nghĩ đến chuyện trải chăn xuống đất để tạo điều kiện cho Lem bò thoải mái. Đằng này, mẹ lại cứ ngồi "canh", bắt Lem chơi ở trên giường mà không cho bò xuống. Thế là suốt ngày, cả hai mẹ con chỉ có ngồi ôm lấy nhau thôi - thậm chí mẹ chẳng dám vào phòng tắm ấy chứ. Thật là buồn cười, con còn nhớ không?

***

Hơn một tuổi, Lem theo bố mẹ bay sang Úc, rồi làm một vòng tham quan Sydney - Melbourne - Hà Nội.

Tròn tuổi rưỡi, Lem đi nghỉ hè cùng với Văn phòng phòng cũ của mẹ (VILAF) ở Khu Du lịch Suối nước nóng V-Resort (Kim Bôi, Hoà Bình). Tại đây, Lem được làm quen với các bạn nhỏ cũng rất đáng yêu - trong đó có bạn Bíp sau này từng đi học Mẫu giáo O'hana cùng Lem đấy. Mọi người ai cũng quyến luyến Lem lắm. Nhất là cô Liên, một luật sư ưu tú; Cô Liên bảo cô rất có cảm tình với sự trầm tĩnh, chững chạc và vẻ tự tin của Lem.

Gần hai tuổi, Lem cùng bố mẹ tham gia chuyến du lịch Bangkok (Thái Lan) cũng do VILAF tổ chức. Chuyến đi này để lại rất nhiều ấn tượng sâu sắc cho Lem - mãi sau này Lem vẫn còn kể về nó, và vẫn nhớ gần hết tên các cô chú nhân viên/luật sư của Văn phòng mẹ.

Chuyến đi đánh dấu thời gian Lem tròn hai tuổi rưỡi là chuyến đi Sầm Sơn với VILAF. VILAF chọn ngày không đẹp, trời mưa bão "sầm sì" suốt kỳ nghỉ. Đợt đó Lem bị ốm, nhưng (mẹ) ham chơi nên cuối cùng cũng tranh thủ được một buổi Lem diện áo tắm ra biển tắm.

Ngay sau đó là chuyến đi vào Quảng Nam - Đà Nẵng. Trong chuyến đi này, hai mẹ con mình đã có một thời gian thần tiên bên những người thân yêu nhất - gia đình bên ngoại - với bà ngoại, cậu Hiếu và dì Hương. Ở Đà Nẵng, Lem được tắm biển Mỹ Khê, thăm hòn Non Nước - Ngũ Hành Sơn. Lem còn cùng mẹ thăm nhà hai ông trẻ (các em của ông nội) - một nhà ở Quận Hải Châu, một nhà nằm bên bờ biển Đông ở Quận Sơn Trà. Tại Hội An, những con phố, những cây cầu cổ kính, những ngôi nhà với lối kiến trúc giao thoa của ba nền văn hóa Nhật - Trung - Việt (như Nhà Tấn Ký) đều đã in dấu chân Lem. Tại một xưởng lụa, Lem đã được tận mắt chứng kiến quá trình xe tơ, dệt lụa, truyền thống. Lem chăm chú ngắm nhìn, từ những chú tằm trắng nõn mập mạp đang ăn lá dâu trên nong, đến những chú nhộng béo tròn đang cần mẫn nhả tơ, tự cuộn chặt mình trong kén. Vừa lắng nghe mẹ nói chuyện, Lem vừa tò mò xem xét những cái kén bị nhúng vào nước nóng, mềm ra và được kéo thành những sợi tơ mảnh, chắc. Những sợi tơ ấy được se thành từng ống sợi bóng mượt trước khi lắp vào khung cửi và dệt thành lụa. Ở Quảng Nam, bà ngoại đưa Lem tới thăm nhà cụ Thiều (anh trai của bà ngoại của mẹ, là cụ ngoại của con). Cụ Thiều hiện đang dưỡng già ở nhà ông Cảnh (con trai lớn của cụ).

Tạm biệt nắng gió mặn mòi của miền Trung Việt Nam, trở về Hà Nội, mẹ và Lem lại tất bật chuẩn bị hành trang để sang Melbourne - nơi bố đang tính từng ngày để gặp lại hai mẹ con.

Trước khi Lem tròn ba tuổi, mẹ và Lem lại tranh thủ về Việt Nam lần nữa trong một chuyến mẹ đi công tác. Phải nói rằng, Lem luôn luôn là người bạn đồng hành lý tưởng của mẹ đấy.

Người ta nói, "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Hi vọng Lem cũng yêu thích những chuyến du lịch này như mẹ vậy nhé.

Không có nhận xét nào: