Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2008

Ngắm hoàng hôn

Sau bữa sáng, cả nhà bàn tán về việc, vì tối hôm qua chơi đùa khuya nên buổi đêm Lem có nhỡ làm ướt giường khi ngủ. Bỗng nhiên, Lem cất giọng:

- Cả nhà yên lặng nào. Xin tất cả ngồi yên!

Lem giơ tay ra hiệu cho cả nhà, rồi chậm rãi quay sang dì Hương, ra điều quan trọng:

- Hồi còn bé, dì Hương cũng tè dầm phải không?

Dì Hương đỏ mặt xác nhận, nhưng chưa kịp trả lời thì Lem đã tiếp:

- Thế thì bây giờ đến lượt con (tè dầm) nhé!

Bố bảo:

- Chu choa, Lem lý sự thế!

Chiều, Lem cùng cả nhà đi chợ Việt Nam, rồi sau đó ra biển để tận hưởng nốt thời tiết ấm áp của tiết đầu thu. Lúc chuẩn bị ra khỏi chợ, chạy nhảy thế nào mà Lem ngã xước đầu gối, chân rớm máu. Ra đến biển, mẹ dỗ dành mãi Lem mới để mẹ lội nước bế ra một quãng xa. Mẹ tranh thủ vớt nước biển lên để rửa chân, sát trùng cho Lem. Nhìn bố lặn ngụp trong làn nước biển trong mát, mẹ thèm bơi quá, nhưng dụ dỗ thế nào Lem cũng không chịu đứng xuống tự chơi. Đã thế, sau một hồi "nhỏ to" với mẹ, Lem tức tưởi khóc toáng lên. Lem vừa khóc vừa trình bày:

- Mẹ ơi, con lo lắng cho cái chân của con lắm. Con không thích tắm đâu. Mẹ đưa con vào trên bờ cát đi. Mẹ con mình trải thảm ra để ngồi đó ngắm mặt trời lặn đi mẹ. Con chỉ muốn ngồi ngắm mặt trời lặn thôi!

Lem đã đề nghị rõ ràng như thế mà mẹ còn ép Lem tắm biển thì thật là vô lý quá. Thế là cả nhà kéo nhau lên bờ. Tưởng còn sớm mà hóa ra chẳng sớm chút nào. Cả nhà thay đồ xong thì mặt trời cũng sắp lặn. Thu rồi, mặt trời lặn sớm hơn ngày hè gần cả tiếng đồng hồ.

Trải thảm ra, Lem cẩn thận xếp chỗ mẹ ngồi bên bố. Mẹ hỏi:

- Tại sao con lại xếp mẹ ngồi cạnh bố?

Lem cười tủm tỉm, trả lời (bằng tiếng Anh):

- Vì bố mẹ là Bạn mà!*

Những ánh mây hồng rực lên dưới ánh chiều tà. Lem chăm chú quan sát mặt trời đỏ ối, tròn xoe như trứng gà lặn dần xuống biển ... Ngày đã vào đêm...

Hoàng hôn trên bãi biển Edithvale qua ống kính kỹ thuật số của Lem:





* Bạn bè, theo Lem, là mối quan hệ tình cảm gần gũi, thân thiện và đẹp đẽ nhất mà Lem biết. Để bày tỏ tình cảm với ai, Lem thường hỏi - "Chúng mình là Bạn nhé!". Có lần, Lem hỏi gì Hương:

- Dì với con là Bạn chứ?

Dì bảo:

- Đâu có, dì là dì mà.

Lem giải thích:

- Có chứ. Thế chơi với con dì có vui không, có thích không, có hạnh phúc không? Nếu có, thì dì đúng là Bạn của con rồi.

Không có nhận xét nào: